Tọa đàm Xây dựng Chương trình làm chủ và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông

0
5481
Want create site? With Free visual composer you can do it easy.

Chiều ngày 23/7/2019, tại Hà Nội, Tọa đàm thảo luận về Trí tuệ nhân tạo: Xây dựng Chương trình làm chủ và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông đã được diễn ra tại Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam do TS. Trần Minh – Viện trưởng chủ trì.

Diễn giả chính của buổi Tọa đàm là Giáo sư Hồ Tú Bảo – Ủy viên Hội đồng tư vấn Viện CNPM – Giám đốc Phòng thí nghiệm về Khoa học Dữ liệu – Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán và PGS.TS Đinh Văn Dũng – Phó Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tham dự Tọa đàm có đại diện một số đơn vị chức năng tham mưu, quản lý thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông; Một số doanh nghiệp như Trung tâm nghiên cứu phát triển VNPT, INFORE,… Hội đồng tư vấn Viện, Lãnh đạo Viện CNPM, Giám đốc Trung tâm Khảo sát, nghiên cứu và phát triển thị trường (trực thuộc Viện) cùng các cán bộ phụ trách công nghệ Viện CNPM.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo được coi là một trong những mục tiêu phát triển chính trong việc xây dựng công nghiệp công nghệ thông tin. Với mục tiêu xây dựng định hướng công nghệ, Giáo sư Hồ Tú Bảo đã chia sẻ sâu về Chuyển đổi số, về Trí tuệ nhân tạo và Khoa học dữ liệu trong thời chuyển đổi số. Với phương thức tiếp cận theo góc nhìn của Michael Jordan, Giáo sư Hồ Tú Bảo đưa ra nhận định muốn xây dựng công nghiệp công nghệ thông tin thì cần nhất đó là cơ sở dữ liệu trong mọi lĩnh vực mà Nhà nước quản lý. Tuy nhiên, việc kết nối và chia sẻ dữ liệu ở nước ta vẫn còn bỏ ngỏ và nhiều khó khăn trong thời kỳ chuyển đổi số.

Để tiếp cận định hướng xây dựng Chương trình làm chủ và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, các nhà khoa học cho rằng việc tìm phương pháp và phương tiện làm chủ công nghệ là điều thiết yếu cần có. Song song với đó là việc làm chủ như thế nào? và với mức độ làm chủ ra sao? là nhưng câu hỏi cần phân tích cụ thể.

Cũng tại buổi Tọa đàm, các chuyên gia và các doanh nghiệp đã cùng nhau thảo luận, trao đổi về dữ liệu và kỹ sư dữ liệu. Dữ liệu được xem là gốc để phát triển trí tuệ nhân tạo AI chứ không phải các thuật toán, các cách ứng dụng AI… Với quan điểm của một lãnh đạo trẻ, Ông Nguyễn Công Thành – Giám đốc Công ty INFORE cho rằng Việt Nam đang thiếu kỹ sư dữ liệu trong khi lại có quá nhiều kỹ sư công nghệ thông tin. Ông Thành nhận thấy cần có chiến lược phát triển đội ngũ nhân lực phát triển dữ liệu để phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông.

Ông Nguyễn Việt Bằng – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển VNPT – cũng chia sẻ tại buổi tọa đàm một chiến lược nước ta nên áp dụng đó chính là tiếp cận công nghệ nguồn thay vì qua các cầu nối trung gian khác. Thế giới họ đã đi trước Việt Nam rất nhiều về công nghệ, vì thế, Việt Nam muốn đuổi kịp công nghệ của các nước tiên tiến trên thế giới cần phải nắm được công nghệ lõi, từ đó phát triển và ứng dụng phù hợp.

Trên cơ sở ý kiến của Giáo sư cùng các chuyên gia, nhà khoa học, Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam sẽ tổng hợp ý kiến để dự thảo định hướng xây dựng Chương trình làm chủ và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông theo chức năng của Viện được Lãnh đạo Bộ phân công.

Viện CNPM cũng như Hội đồng tư vấn Viện rất mong muốn các chuyên gia cùng nhau xây dựng và phát triển xây dựng Chương trình làm chủ và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông nhằm hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam nói chung và ngành công nghiệp công nghệ thông tin tại Việt Nam nói riêng.

Thiên Ngân

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.