Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018

0
1902
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Want create site? With Free visual composer you can do it easy.

Sáng ngày 12/12/2017, tại Hà Nội, Viện Công nghiệp Phần mềm và Nội dung số Việt Nam (Viện CNPM) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo. Tham dự Hội nghị còn có đại diện các Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Công nghệ thông tin, Cục Tin học hóa, Cục Phát thanh truyền hình, Cục Thông tin đối ngoại, Trung tâm thông tin và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Viện CNPM.

Năm 2017 là năm đánh dấu nhiều mốc quan trọng của Viện CNPM. Tuy có nhiều biến động về chuyển giao thế hệ Lãnh đạo Viện, chức năng nhiệm vụ mới… nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, đặc biệt là Thứ trưởng phụ trách Nguyễn Thành Hưng, cộng với sự phối hợp, giúp đỡ của các đơn vị trong Bộ và sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, viên chức của Viện mà trong năm 2017 Viện đã dần đi vào ổn định, các hoạt động đã phần nào gắn kết phục vụ trực tiếp cho các hoạt động quản lý nhà nước của Bộ và đã bước đầu đạt được được những kết quả rất đáng khích lệ.

Viện CNPM báo cáo tổng kết công tác năm 2017

Một số nhiệm vụ nổi bật của Viện có thể kể tới đó là:

Một là, Viện là đầu mối thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Viện đã sử dụng siêu máy tính để chuẩn hoá cơ sở dữ liệu (CSDL) về quân nhân hi sinh của Cục Chính sách (Bộ Quốc phòng) và Cục Người có công (Bộ LĐTBXH), giúp rút ngắn đáng kể việc xử lý, chuẩn hoá cơ sở dữ liệu, đẩy nhanh việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Hiện công việc đã hoàn thành, được hai Bộ đánh giá cao. Dự kiến sẽ tổ chức công bố kết quả và khai trương Website quản lý thông tin liệt sỹ, mộ liệt sỹ” nhân dịp ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12/2017.

Hai là, đề xuất nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn để xây dựng khung pháp lý, chính sách khuyến khích và thúc đẩy Dữ liệu mở tại Việt Nam. Bước đầu, Viện đã được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và có báo cáo tổng quan về dữ liệu mở tại cuộc họp của Ban điều hành ứng dụng CNTT ngày 31/10/2017 và thực hiện đăng ký đề tài khoa học công nghệ.

Ba là, tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu thúc đẩy phát triển công nghiệp phần mềm và nội dung số và các hoạt động nghiên cứu thúc đẩy ứng dụng. Viện đã nghiên cứu, cập nhật hiện trạng phát triển ngành, hợp tác KHCN với doanh nghiệp phần mềm và nội dung số trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội; Hợp tác với một số viện nghiên cứu (thuộc ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia, VINASA, Hội Truyền thông số) tổ chức chuỗi hội thảo, tọa đàm về công nghiệp phần mềm và nội dung số; chính sách thúc đẩy công nghiệp phần mềm và nội dung số (Mạng SDN, Dữ liệu mở, SMCC, “Những điểm nghẽn trong chính sách phát triển phần mềm”…); Hoàn thành nghiệm thu cấp Bộ định mức kinh tế kỹ thuật hoạt động chuyển giao các ứng dụng công nghệ thông tin; Tham gia Tổ công tác xây dựng Thông tin quản lý hồ sơ văn bản điện tử (Bộ Nội Vụ chủ trì, Bộ TTTT phối hợp); Chủ động đề xuất nghiên cứu triển khai ứng dụng thử nghiệm phần mềm “Số hóa hồ sơ, bút phê văn bản” cho công tác xử lý văn bản, áp dụng cho Lãnh đạo Bộ, Văn thư Bộ, Văn phòng Bộ…

Bốn là, tham gia các nhiệm vụ khoa học công nghệ. Viện đã tham gia Đề tài “Nghiên cứu xây dựng Khung tiêu chuẩn Quốc gia trao đổi dữ liệu số”, thực hiện đề tài nhánh về tiêu chuẩn trao đổi văn bản điện tử; Phối hợp với Vụ CNTT triển khai thực hiện đề tài KHCN Cấp Nhà nước: “Nghiên cứu, đánh giá, hỗ trợ doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin đăng ký trở thành doanh nghiệp KH&CN”; Phối hợp với Cục Tin học hóa đề xuất với Bộ KHCN 01 Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước phục vụ liên thông các Hệ thống thông tin và các CSDL Quốc gia: “Nghiên cứu, xây dựng giải pháp kết nối liên thông các hệ thống thông tin và các Cơ sở dữ liệu quốc gia”….

Với những hạn chế như đội ngũ nghiên cứu còn mỏng, kỹ năng nghiên cứu bài bản còn chưa cao, kiến thức, số liệu tích lũy về ngành công nghiệp phần mềm và nội dung số còn hạn chế song các hoạt động nghiên cứu của Viện đã đi vào thực chất, có trọng tâm, có định hướng bám sát và chủ động tham gia vào một số việc phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ. Đặc biệt trong năm qua, Viện đã kết nối với nguồn lực KHCN, một số Viện, Trường; Hiệp hội; Doanh nghiệp công nghệ cao.

Tại Hội nghị, Viện đã được Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cùng đại diện các Cục, Vụ chia sẻ những khó khăn, những kết quả được và đưa ra một số hướng đi tiếp theo cho Viện trong thời gian tới. Cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã kết luận:

Thứ nhất, Viện CNPM cần thiết phải phối hợp chặt chẽ giữa 03 khối Cục – Vụ – Viện trong các nhiệm vụ gắn với hoạt động của Bộ bằng cách điều chỉnh các hoạt động theo hướng liên quan tới các hoạt động của các Cục – Vụ. Gắn kết với các nhiệm vụ là trọng tâm.

Thứ hai, để phát huy hiệu quả hệ thống siêu máy tính đã được đầu tư năm 2016, Viện cần phối hợp với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cùng khai thác, sử dụng, tránh lãng phí.

Thứ ba, Viện cần cố gắng thực hiện các đề tài cấp Quốc gia vì các nội dung cần thiết và thực tế, hơn nữa Viện có thể phối hợp với các chuyên gia và mang lại hiệu quả cao.

Thứ tư, Viện cần lựa chọn các nhiệm vụ đúng hướng, đúng thế mạnh với mục đích cuối cùng là mang lại kinh tế cho Viện

Cuối cùng, việc cần làm ngay của Viện trong thời gian tới đó là phối hợp với Lãnh đạo các đơn vị như: Vụ Công nghệ thông tin, Cục Phát thanh truyền hình, Cục Tin học hóa để tìm ra những các hoạt động, nhiệm vụ chung để phối hợp thực hiện.

Phó Viện trưởng phụ trách Trần Minh tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng

Với những ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ cũng như từ phía các đơn vị chức năng, Viện CNPM sẽ tiếp tục triển khai và định hướng những hoạt động trọng tâm trong năm 2018 để Viện ngày càng phát triển.

Thiên Ngân

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.