Tọa đàm “Thực trạng và những điểm nghẽn chính sách của ngành công nghiệp phần mềm”

0
1999
Want create site? With Free visual composer you can do it easy.

Chiều ngày 30/11/2017, tại Bộ Thông tin và Truyền thông, Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam đã phối hợp với Viện Chính sách và phát triển truyền thông (Hội truyền thông số Việt Nam) tổ chức Tọa đàm “Thực trạng và những điểm nghẽn chính sách của ngành công nghiệp phần mềm”.

Tham dự buổi Tọa đàm có đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT như Vụ Khoa học Công nghệ, Vụ Công nghệ thông tin và một số các doanh nghiệp CNTT, Viện nghiên cứu như Nhật Cường software, VTC Digicom, GVN Technology, Finhay, Viện Khoa học công nghệ Vinasa…

Tại buổi tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp phần mềm đã nêu lên một số bất cập, khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh mà họ gặp phải. Đó là việc triển khai cho thuê dịch vụ CNTT còn gặp nhiều khó khăn khi chưa văn bản hướng dẫn cụ thể, cũng như chưa ban hành định mức cho hình thức thuê dịch vụ CNTT. Các ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân cho nhân sự làm trong lĩnh vực CNTT tuy đã có chủ trương của Chính phủ nhưng việc triển khai vẫn chưa thực hiện được do thiếu các văn bản hướng dẫn cụ thể. Các chính sách hỗ trợ cho các start-up nói chung, cũng như các start-up trong lĩnh vực CNTT nói riêng chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi so với một số nước khác dẫn đến một số doanh nghiệp start-up trong lĩnh vực CNTT có xu hướng mở công ty ở nước ngoài để thuận lợi hơn cho việc hoạt động. Bên cạnh đó việc thiếu hụt nhân sự trong lĩnh vực CNTT làm cho việc tuyển dụng nhân sự tại các doanh nghiệp phần mềm hiện tại gặp khá nhiều khó khăn. Việc hợp tác giữa doanh nghiệp phần mềm với các trường đại học trong việc đào tạo, tuyển dụng sinh viên CNTT đâu đó cũng còn có những rào cản nhất định.

                                                    

Các doanh nghiệp phần mềm cũng lo lắng, từ năm 2018 mức đóng BHXH bắt buộc sẽ gồm mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác sẽ là một khó khăn cho các doanh nghiệp phần mềm khi phần lớn chi phí của các doanh nghiệp phần mềm là dành cho chi phí nhân sự, mà lương nhân sự ngành CNTT trung bình tương đối cao.

Cũng tại buổi tọa đàm đại diện các đơn vị chức năng cũng có những hướng dẫn, trao đổi với các doanh nghiệp để giải quyết các thắc mắc, cũng như giúp họ hiểu rõ hơn về các quy định, chính sách của nhà nước.

Thiên Ngân

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.