SMCC Report: Ngăn chặn sim rác bùng nổ trở lại

0
2586
Want create site? With Free visual composer you can do it easy.

Bài viết phân tích: Ngăn chặn sim rác bùng nổ trở lại

I. Tổng quan sự việc

Sự bùng nổ và phát tán trở lại của sim rác, tin nhắn rác đang gây nhiều bức xúc cho người sử dụng, cần phải có những biện pháp xử lý và ngăn chặn kịp thời từ phía các cơ quan quản lý. Chủ đề về sim rác, tin nhắn rác đã và đang được bàn luận khá sôi nổi trên các trang báo điện tử, diễn đàn, mạng xã hội… Biểu đồ sau thể hiện mức độ đề cập, mức độ tương tác của dư luận đối với sự việc từ ngày 3/9/2017 đến ngày 3/10/2017.

Có tổng cộng 89 đề cập liên quan đến sự việc (79.7% tích cực, 20.3% tiêu cực), 671 lượt chia sẻ. Trong đó nổi bật là ngày 11/9 có tới 18 lượt đề cập (100% tích cực bao gồm 15 đề cập tích cực, không có đề cập tiêu cực), 22 lượt chia sẻ.

  

II. Những diễn biến nổi bật xoay quanh việc ngăn chặn sim rác bùng nổ trở lại

  1. Thời điểm ban đầu

Bài viết đề cập đến sự việc được đăng tải lần đầu tiên trong thời điểm này là vào ngày 3/9/2017. Xuất phát từ một bài viết trên trang baomoi.com, bài viết cho rằng công tác xử lý và ngăn chặn sim rác có nhiều biến chuyển tích cực, cho thấy sự nỗ lực của Bộ TT&TT trong việc loại bỏ sim rác, tin nhắn rác. Liên kết tới bài viết baomoi.com.

Cả 4 bài viết xuất hiện trong ngày 3/9 đều được hệ thống SMCC phân tích và đánh giá là tích cực

  1. Thời điểm sự việc được dư luận quan tâm, chia sẻ, tương tác nhiều nhất

Khoảng thời gian 11-12/9/2017 là khoảng thời gian sự việc được đẩy lên cao trào. Đây cũng là thời điểm Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn có phát biểu chỉ đạo yêu cầu Cục Viễn thông đẩy mạnh công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn. Thời điểm này số lượng đề cập, chia sẻ lớn cho thấy sự quan tâm nhiều hơn từ phía dư luận, các cá nhân, tổ chức, báo điện tử…

Cũng tại thời điểm này xuất hiện 4 bài đăng cá nhân trên mạng xã hội Facebook, 1 bài viết trên diễn đàn và 29 bài người dân bàn luận, 213 lượt chia sẻ. Từ đó có thể thấy, đa số người dân đồng tình và ủng hộ sự quyết liệt ngăn chặn SIM rác, tin nhắc rác từ các cơ quan quản lý. Vì điều này góp phần giảm bớt sự phiền hà mỗi khi nhận tin nhắn rác trên thuê bao người sử dụng.

  1. Thời điểm gần đây xuất hiện nhiều đề cập hơn

Trong khoảng thời gian gần đây, từ ngày 21/9 – 3/10 đã xuất hiện trở lại các bài viết đề cập đến vấn đề ngăn chặn SIM rác, tin nhắn rác. Cụ thể, có 73 bài viết đề cập, trong đó có 467 lượng tương tác trên mạng xã hội, 458 lượt chia sẻ, 9 lượt bình luận.

Các bài viết mang sắc thái tích cực chiếm tỉ lệ lớn (66.7% so với 33.3%)

Lý do chính dẫn tới có nhiều bài viết đề cập đến vấn nạn này là do tình trạng SIM điện thoại kích hoạt sẵn xuất hiện trở lại sau một thời gian lắng xuống do sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý cùng các nhà mạng, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý và sự khó chịu tới những người dùng thuê bao.

Sự dễ dàng trong việc mua một SIM kích hoạt sẵn với số tiền khủng sẵn có trong SIM, cùng với với đó là thủ tục đơn giản, số lượng mua không giới hạn, nhiều sự lựa chọn, khiến việc quản lý gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, theo phát biểu của Phó giám đốc VNCERT, các đối tượng phát tán tin rác đã lựa chọn những nhà mạng chưa đầu tư hệ thống kỹ thuật chặn tin rác để chuyển sang tin nhắn liên mạng, cụ thể là Vietnammobile (nguồn: https://www.ngaybaygio.com/cam-ket-chan-tin-rac-sim-kich-hoat-san)

Không những vậy, theo đại diện VNCERT, chính các cá nhân đã dùng thuê bao của mình để thực hiện phát tán tin rác vì lợi nhuận quảng cáo.

Các bài viết mang sắc thái tiêu cực chủ yếu do sự bùng nổ trở lại của SIM rác. Các bài viết mang sắc thái tiêu cực là các bài viết cho thấy con số lớn các SIM rác bị xử lý bởi các nhà mạng, cho thấy sự vào cuộc quyết liệt từ các nhà mạng. Cơ sở dữ liệu tập trung cũng đang được VNCERT làm việc với các nhà mạng để xây dựng, là tiền đề xây dựng cơ sở dữ liệu trực tuyến cho việc chặn tin rác (nguồn https://www.baomoi.com)

Phạm Văn Trường – Viện CNPM&NDS

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.