SMCC Report: Thuê bao di động phải chụp ảnh chân dung chính chủ theo nghị định 49/2017/NĐ-CP

0
2571
Want create site? With Free visual composer you can do it easy.

Bài viết phân tích:
Thuê bao di động phải chụp ảnh chân dung
chính chủ theo nghị định 49/2017/NĐ-CP

I. Tổng quan sự việc

Vào thời điểm tháng 6 năm 2017, sự việc sửa đổi, bổ sung Nghị đinh 49/2017/NĐ-CP về việc thuê bao di động phải chụp ảnh chân dung chính chủ khi đăng ký mới hoặc đối với những thuê bao đăng ký mới sau ngày 24/4/2017 đã và đang là chủ đề được bàn luận và chia sẻ rất nhiều trên các trang báo điện tử, diễn đàn, mạng xã hội…

Sự bổ sung mới trong Nghị định 49 này nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận, bao gồm người sử dụng và các nhà mạng cung cấp thuê bao, ví nó ảnh hưởng trực tiếp tới kế hoạch, ngân sách của các nhà mạng và thói quen cũng như thông tin cá nhân phía người sử dụng. Tuy nhiên đây cũng là giải pháp nhằm giảm bớt tình trạng sim rác, tin nhắn rác, tội phạm lừa đảo… Dưới đây là biểu đồ thể hiện mức độ đề cập, mức độ tương tác của dư luận đối với sự việc từ ngày 1/6/2017 đến ngày 21/6/2017.

Có tổng cộng 1149 đề cập liên quan đến sự việc (30% tích cực, 70% tiêu cực), 46337 lượt chia sẻ. Trong đó nổi bật là ngày 18/6 có tới 109 đề cập (99% tiêu cực), 32556 lượt chia sẻ và ngày 20/6 có tới 374 đề cập (62.7 % tiêu cực), 746 lượt chia sẻ.

II. Những diễn biến nổi bật xoay quanh việc bổ sung trong Nghị định 49 về ảnh chụp cá nhân

  1. Thời điểm phát tán thông tin

Bài viết đề cập đến sự việc được đăng tải lần đầu tiên trong thời điểm này là vào ngày 6/6/2017. Xuất phát từ một tài khoản mạng xã hội Facebook, tài
khoản này đã phàn nàn về chụp ảnh chân dung cùng Chứng minh thư khi
đăng ký thuê bao của nhà mạng VinaPhone. Liên kết tới bài viết: https://www.facebook.com/minh.coke/posts/1383247255103001

Bài viết này được hệ thống SMCC nhận định là bài viết mang sắc thái tiêu cực khi đề cập đến sự việc.

Sau đó một ngày, tức ngày 7/6, đã có tổng 26 đề cập đến sự việc. Tất cả 26 bài đều được đăng tải trên các tài khoản mạng xã hội Facebook. Trong số đó, 26 bài đều mang sắc thái tích cực vì chủ yếu các tài khoản này đưa lại thông tin cụ thể hơn về sự việc mà không kèm thêm nhận xét hay bình luận.

Đánh giá mức độ phản ứng chung của dư luậnhầu hết dư luận đồng tình, chưa có ý kiến trái chiều, chỉ có một vài sự phàn nàn trên các trang mạng xã hội.

  1. Thời điểm sự việc được dư luận quan tâm, chú ý hơn

Sau những bài viết đầu tiên về sự việc vào 2 ngày 6-7/6/2017 thì giai đoạn từ ngày 8-17/6/2017 là thời khoảng thời gian sự việc được dư luận quan tâm và chú ý, chia sẻ nhiều hơn. Trong khoảng thời gian này đã có 84 bài viết đề cập tới sự việc, trong đó có 339 lượng chia sẻ, 13 lượt thích và 8 lượt bình luận. Điều này cho thấy trong khoảng thời gian 9 ngày, sự việc được dư luận rất quan tâm, thể hiện qua số lượng chia sẻ (339) các bài viết đề cập đến sự việc.

Trong số 84 bài viết có 60 đề cập tích cực (chiếm 81.1%) và 14 đề cập tiêu cực (chiếm 18.9%).

Khoảng thời gian này, một số báo điện tử thông tin về việc các nhà mạng dồn sức để “giữ chân” thuê bao, ví dụ như VinaPhone dồn sức vào các ưu đãi, chính sách chăm sóc khách hàng để giữ chân thuê bao và tìm kiếm thuê bao mới. Mặt khác theo đại diện VinaPhone, việc phát triển thuê bao mới có thể sụt giảm trên giá trị tuyệt đối nhưng thực chất nhu cầu thực của khách hàng thì không giảm, liên kết tới bài viết: http://ytn.news/kinh-te-tai-chinh/kinh-te-dau-tu/nha-mang-don-suc-giu-chan-thue-bao-763021.html

Cũng như một số báo đưa bài viết thể hiện chính sách giữ chân khách hàng từ các nhà mạng vì thực tế chỉ ra rằng nhu cầu đăng ký thuê bao sử dụng vẫn có sự tăng nhất định. Liên kết bài viết: http://www.baodoi.com/tintuc/kinh-doanh/Loai-bo-sim-ao-nha-mang-chu-trong-chat-luong-hon-so-luong-ZdvaQ.html

Đánh giá mức độ phản ứng chung của dư luậndư luận khá đồng tình, các nhà mạng cũng có những phương án vừa thực hiện tốt chỉ đạo đồng thời củng cố được lượng thuê bao của mình. Phần lớn trong số 18.9% tiêu cực do các bài viết đề cập đến sự khó khăn, sự phản nàn từ khách hàng mà các nhà mạng sẽ gặp phải khi thực hiện Nghị định.

  1. Thời điểm sự việc được quan tâm, chia sẻ, tương nhiều nhất

Khoảng thời gian 18-20/6/2017 là khoảng thời gian sự việc được đẩy lên cao trào. Đây cũng là thời điểm người dân bàn luận, chia sẻ, đề cập, tương tác với sự việc nhiều nhất thể hiện sự quan tâm rất lớn đến sự việc.

Chỉ trong 3 ngày từ 18-20, có tổng cộng 821 đề cập đến sự việc, gấp gần 10 lần số đề cập trong 9 ngày (từ ngày 8-17), trong đó có 750 đề cập trên báo, 50 bài đăng tài khoản cá nhân mạng xã hội Facebook, 17 bài đăng fanpages Facebook, 3 bài viết trên các diễn đàn.

Đặc biệt có 1 clip đề cập đến sự việc, trong đó clip có phỏng vấn ông Nguyễn Đức Trung – Cục trưởng Cục Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông. Liên kết tới youtube: https://www.youtube.com/watch?v=i0E0VBuGR_o

Trong số 821 đề cập, có tới 39870 lượt chia sẻ, 3 lượt thích, 251 lượt bình luận. Số đề cập tích cực là 231 (chiếm  30.4%), số đề cập tiêu cực là 530 (chiếm 69.6%).

  

Chỉ trong quãng thời gian ngắn, lượng tương tác và đề cập đến sự việc tăng rất nhanh, thể hiện mức độ quan tâm tới sự việc là rất lớn. Đa phần các đề cập là tiêu cực, nhất là ngày 18/6 với số lượng đề cập tiêu cực là 99%.

Thời điểm này nhiều nhà mạng đẩy mạnh triển khai việc chụp ảnh chân dung thuê bao. Với các báo điện tử, các đề cập tiêu cực chủ yếu là các đề cập thể hiện sự bức xúc của khách hàng với việc chụp ảnh chân dung và đa số khách hàng đều không hợp tác dẫn đến việc khó hoàn thành công việc theo quy định. Liên hệ
bài viết trên http://www.baomoi.com/nha-mang-cap-nhat-anh-chan-dung-truc-tuyen/c/22573608.epi

Với mạng xã hội Facebook, các đề cập tiêu cực đến từ việc người dùng thể hiện quan điểm “Nói không với ảnh Chân dung” (liên hệ địa chỉ facebook: https://www.facebook.com/vanthieu.nguyen.961/posts/264575677354393), hay một số người dùng còn đưa ra một vài nguyên nhân cho việc “CẦN BỎ QUY ĐỊNH BUỘC NGƯỜI ĐĂNG KÝ THUÊ BAO CHỤP ẢNH” (liên hệ: https://www.facebook.com/vinaphonechauphuangiang/posts/1907911829450606)

Đánh giá mức độ phản ứng của dư luậnhầu hết dư luận không đồng tình với chính sách được bổ sung trong Nghị định 49 về việc bổ sung ảnh chân dung khi đăng ký thuê bao. Không chỉ người dân cảm thấy phiền hà không cần thiết, một số còn sợ lộ thông tin cá nhân mà đối với các nhà mạng, điều này gây khó khăn và phải đầu tư thêm vật tư, nhân lực…

Phạm Văn Trường – Viện CNPM&NDS

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.