Hợp tác với Ngân hàng Thế giới Worldbank trong xây dựng chính sách và thúc đẩy Dữ liệu mở tại Việt Nam

0
2815
Want create site? With Free visual composer you can do it easy.

Sáng 08/02, tại Hà Nội, Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam (Viện CNPM) đã có buổi làm việc với Chuyên gia về dữ liệu mở – Ông Lê Trung Nghĩa, Bà Trần Thị Lan Hương – Chuyên gia Quản trị Công cao cấp – đại diện Ngân hàng Thế giới (Worldbank) cùng đại diện của Chương trình Sáng kiến Việt Nam về Dữ liệu mở Việt Nam. Tham dự buổi làm việc có Phó Viện trưởng phụ trách Trần Minh cùng các cán bộ phòng Nghiên cứu Kinh tế – Chính sách của Viện.

Dữ liệu số đóng vai trò rất quan trọng trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4, dữ liệu sẽ là loại tài sản kinh tế mới, là loại tài nguyên có thể khai thác và tạo ra các sản phẩm có giá trị. Chính phủ có nhiệm vụ quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế số mới, nỗ lực để vượt qua những thách thức, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo thuận tiện, hiệu quả cho người dân. Với mục đích mang lại lợi ích cho người dân và xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, cụ thể là Viện CNPM đã khởi động việc xây dựng khung pháp lý, chính sách khuyến khích và thúc đẩy Dữ liệu mở Việt Nam.

Ngân hàng Thế giới Worldbank là một tổ chức phát triển, uy tín với những chuyên gia trong và ngoài nước, đồng thời đã hỗ trợ Việt Nam trong rất nhiều dự án. Vừa qua, Worldbank cùng Chương trình Sáng kiến Việt Nam phối hợp với Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội thảo khởi động đánh giá mức độ sẵn sàng Dữ liệu mở và Chính phủ số tại Việt Nam sau đó thu thập thông tin về hiện trạng và mức độ sẵn sàng của Việt Nam cho Dữ liệu mở và Chính phủ số trong hoạt động của Chính phủ.

Nhận thấy được nhiều điểm chung trong việc muốn phát triển dữ liệu mở tại Việt Nam, Viện CNPM và đại diện Worldbank đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ những phương pháp luận và một số thông tin về hiện trạng quản lý dữ liệu mở mà hai bên đã thu thập được.

Theo nhận định của Bà Trần Thị Lan Hương, hiện nay vấn đề phát triển dữ liệu mở tại Việt Nam đang phân tán tại nhiều Bộ, ngành chứ chưa có đầu mối tập trung để xây dựng chính sách phát triển về dữ liệu mở tại Việt Nam như Bộ Thông tin và Truyền thông với Xây dựng Khung chính sách về Dữ liệu mở, Bộ Khoa học và Công nghệ với Hệ tri thức Việt số hóa, Ngân hàng thế giới với việc đánh giá mức độ sẵn sàng Dữ liệu mở… Đại diện Worldbank mong muốn rằng, để có thể đi đường dài trên con đường phát triển dữ liệu mở tại Việt Nam thì các bên cần phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau.

Nhất trí với nhận định của đại diện Worldbank, Viện CNPM rất hoan nghênh và sẵn sàng phối hợp cùng với một tổ chức uy tín và có nhiều chuyên gia giỏi trong và ngoài nước. Ông Trần Minh nhấn mạnh trong mục tiêu xây dựng chính sách để thúc đẩy dữ liệu mở thì vấn đề tiên quyết đó là tính tới lợi ích của tất cả các bên nhưng vẫn đảm bảo lợi ích quốc gia. Để làm được điều này cần phải tăng cường công tác truyền thông về quản lý dữ liệu mở và tăng cường nâng cao nhận thức về quyền lợi sát sườn trong từng ngành tới các Bộ, Ngành, toàn xã hội.

Tại buổi làm việc, hai bên nhất trí rằng Worldbank giúp đỡ Chính phủ Việt Nam về việc đánh giá, thu thập hiện trạng quản lý dữ liệu mở tuy nhiên sau đó phải có những bước đi tiếp theo mà trong đó Chính phủ Việt Nam, cụ thể là các cơ quan, Bộ ngành phải đóng vai trò then chốt. Đây là một vấn đề sẽ đòi hỏi thời gian lâu dài và sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Trần Minh – Phó Viện trưởng phụ trách Viện CNPM đánh giá cao tinh thần thiện chí và sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ từ phía Worldbank. Hai bên nhất trí sẽ phối hợp với nhau trong việc phát triển và thúc đẩy Dữ liệu mở tại Việt Nam.

Thiên Ngân

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.